อยู่หน่วยงานสนับสนุน จะกำหนด KPI อย่างไร กลัวเจ้านายไม่เห็นความสำคัญ ?
 
 

มีผู้เข้าอบรมท่านหนึ่งเคยถามผมด้วยความกังวลใจ เธอทำงานในตำแหน่งธุรกิการ
ในวันที่ผมไปฝึกอบรมเรื่องของ การประเมินผลงานบนฐาน KPI & Competemcy ให้กับองค์กรหนึ่ง

เวลาที่เราทำ Work Shop กระจาย KPI ขององค์กรสู่หน่วยงาน เราก็จะเห็นชัดเจนว่า
KPI ตัวหลักๆ โดยเฉพาะ KPI ตัวที่ผู้บริหารซีเรียส เช่น กำไร ยอดขาย ต้นทุนนั้น 
หน่วยงานไหนรับผิดชอบบ้าง

ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าลักษณะธุรกิจขององค์กรนั้นทำอะไร หน่วยงานที่ดูแลเรื่องนั้นก็ย่อมต้องรับผิดชอบ KPI
หลักๆขององค์กร 
เช่น องค์กรที่ทำธุรกิจซื้อขายสินค้า ฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด ย่อมต้องรับผิดชอบ KPI หัวข้อหลักๆ
องค์กรที่ผลิตสินค้าป้อนให้บริษัทแม่ ฝ่ายผลิตก็ต้องรับผิดชอบ KPI ตัวสำคัญอย่างแน่นนอน

สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือ อย่ากังวลว่า ผู้บริหารจะไม่เห็นความสำคัญของเรา
เพราะถ้าองค์กรยอมจ่ายเงินให้เราทุกๆเดือน ก็หมายความว่า เรายังมีคุณค่าต่อองค์กรอยู๋
แต่อย่านำไปเปรียบเทียบ กับหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลธุรกิจหลักขององค์กร
เพราะมันจะทำให้เรารู้สึกด้อยคุณค่าในตัวเอง

หัวใจสำคัญ ของการทำงานให้มีคุณค่านั้นคือ ... ต้องทำงานให้มากกว่าที่เขาจ้าง
เน้นทำงานเชิงรุก อย่ามัวแต่นั่งทำงานประจำที่แม้แต่ตัวเราเองก็ยังคิดว่ามัน ซ้ำซาก จำเจ 
ดังนั้น การที่จะตั้งเป้าหมาย หรือกำหนดตัวชี้วัดของฝ่ายสนับสนุน

แทนที่เราจะมานั่งนับจับผิด จำนวนครั้งที่ส่งเอกสารทัน ,จำนวนครั้งที่ผิดพลาด โน่น นี่ นั่น ฯลฯ
ให้กำหนดเป้าหมายให้ตัวเองใหม่ว่า เราจะพัฒนาการทำงานของเรา อย่างไรได้บ้าง
หน่วยงานและองค์กร จะได้อะไรบ้าง
และที่สำคัญ สิ่งที่เรากำลังจะพัฒนา ส่งเสริมให้ KPI สำคัญๆขององค์กรข้อไหนบรรลุผลบ้าง

ถ้าเราสามารถกำหนดเป้าหมายให้ตัวเองแบบ พัฒนาการทำงาน แบบนี้แล้ว
ผู้บริหารองค์กรย่อย Happy ชกเข้าตากรรมการอย่างแน่นอน แต่อย่าลืมสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งนะครับ
งานประจำในหน้าที่หลักของเราต้องไม่บกพร่องด้วยนะครับ 

และการกระจาย KPI ระบบใหม่ เน้นความสอดคล้องของแต่ละหน่วยงาน 
และเน้นส่งเสริม KPI ขององค์กรให้บรรลุเป้าหมาย
และการประเมินผลงานก้ใช่จะมีแต่ KPI นะครับ ยังมีส่วนของกิจกรรมหรือพฤติกรรม
ที่ส่งเสริมให้ KPI บรรลุผลอีกด้วย

ทีนี้ลองมาดูตัวอย่างกันครับ เช่น KPI ในเรื่อง การส่งสินค้าได้ทันกำหนด ทุกท่านว่าหน่วยงานไหนเกี่ยวข้องบ้างครับ
ลองเขียนเป็น Flow Chart ดูก็ได้ครับ แทบจะมีส่วนเกี่ยวข้องกันเกือบทุกหน่วยงาน ตั้งแต่จัดซื้อ ยันแผนกส่งสินค้า
ส่วนหน่วยงานไหน จะเกี่ยวมาก เกี่ยวน้อย ทางตรงทางอ้อม ให้น้ำหนักคะแนนเท่าไหร่ ก็ว่ากันอีกที
ถ้าเป็นแบบนี้แล้วไม่ต้องกังวลหรอกครับว่า จะเราจะไม่มีความสำคัญในองค์กร

ให้นึกเล่นๆครับว่า แล้ว KPI เรื่องกำไร เกี่ยวข้องกับหน่วยงานไหนบ้าง ???????

เจ้าของกิจการขององค์กรหนึ่ง ท่านร่วมอยู่ด้วยตอนฝึกอบรม
ท่านพูดชัดในห้องประชุมครับ ว่า ทุกคนในองค์กรมีผลเกี่ยวข้องกับกำไรของบริษัททั้งนั้น
เพราะถ้าไม่เกี่ยว ....ไม่จ้างครับ

www.chentrainer.com
อ.ราเชนทร์ พันธุ์เวช
081-9937077
chentrainer.com@gmail.com
LineID : Chentrainer
 
 Date:  16/9/2557 20:10:16